วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2556
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 11.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้งสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมเด็ฏสำรวจปฏิบัติจริง กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับคนรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสาร 2 ทาง ( ถาม ตอบ )
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารเพื่อของเด็กในรูปแบบต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็ฏต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้อง
- สิ่งแวดล้อมควรหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่วาจา ควรได้รับประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์ที่หลากหลาย
มุมส่งเสริมทักษะภาษา
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี
ลักษะณะการจัดมุมเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม
- เด็กรู้สึกผ่อนคลาย
- บริเวณใกล้ ๆ มุมควรมีโต๊ะ ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
กิจกกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้ให้คัดลายมือพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว
กิจกรรมภายในห้องเรียน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น