วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

วิชา   การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วันที่   6   กันยายน   พ.ศ.2556

เวลาเรียน   08.30 - 12.20   น.

เวลาเข้าเรียน   08.30   น.    เวลาเข้าสอน   08.30   น.   เวลาเลิกเรียน   11.30   น.


ความรู้ที่ได้รับ

          การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

-  สร้งสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม

-  เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

 หลักการ

-  สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมเด็ฏสำรวจปฏิบัติจริง  กระทำด้วยตนเอง  เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน

-  สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับคนรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสาร 2 ทาง  ( ถาม  ตอบ )

-  สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารเพื่อของเด็กในรูปแบบต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็ฏต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้อง

-  สิ่งแวดล้อมควรหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่วาจา  ควรได้รับประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์ที่หลากหลาย

มุมส่งเสริมทักษะภาษา

-  มุมหนังสือ

-  มุมบทบาทสมมติ

-  มุมศิลปะ

-  มุมดนตรี

ลักษะณะการจัดมุมเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา

-  มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม

-  เด็กรู้สึกผ่อนคลาย

-  บริเวณใกล้ ๆ มุมควรมีโต๊ะ ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว

- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ


กิจกกรรมในวันนี้  

          วันนี้อาจารย์ได้ให้คัดลายมือพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว

  

กิจกรรมภายในห้องเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น